Thursday, June 19, 2014

Wikileaks và Chủ Nghĩa Quốc Gia Dân Tộc và các Định Chế Nhà Nước Chính Phủ

Wikileaks và Chủ Nghĩa Quốc Gia Dân Tộc và các Định Chế Nhà Nước Chính Phủ

Trong tuần qua, cả thế giới rung động vói những tiết lộ của nhóm Wikileaks. Toàn bộ các Nhà nước chính phủ (Government of the States) lung lay đến tận gốc rễ. Wikileaks không chỉ trở thành kẻ tử thù của  bọn Nhà nước chính phủ Mỹ  khi công bố toàn bộ 251 ngàn các điện văn của bộ ngoại giao Mỹ trao đổi từ với các tòa đại sứ Mỹ khắp nơi trên thế giới  (từ năm 1966 đến 2010), mà đã trở thành kẻ tử thù của hầu hết tất cả các Nhà nước chính phủ. Tại sao?
Định Chế Chính Phủ, hay còn gọi là chính quyền, (government) theo định nghĩa từ ý niệm chính trị của con người, cho rằng đây là một định chế KHÔNG THỂ THIẾU, được gắn liền vói xã hội ĐẠI DIỆN QUẦN CHÚNG , hay được QUẦN CHÚNG ỦY QUYỀN để  điều hành NHÀ NƯỚC ( The State) phục vụ quần chúng nhân dân (the People, citizens); và thực thể chính trị (political enity) Nhà Nước là TOÀN BỘ CÁC CƠ CHẾ hay GUỒNG MÁY QUYỀN CHÍNH hoạt động trong một lãnh thổ (territory) của một cộng đồng dân số quần chúng (population) ..

Nói một cách khác, chính xác rõ rệt hơn. NHÀ NƯỚC (The  State) gồm HAI THÀNH TỐ, là HÌNH  THỂ  HIỆN HŨU  và  Ý NIỆM  TRỪU TƯỢNG .
Về mặt HÌNH  THỂ  HIỆN HŨU , nó  là tổng thể GUỒNG MÁY CÔNG QUYỀN gồm các DINH THỰ CƠ QUAN BAN NGÀNH  và TẤT CẢ CÁC CÔNG NHÂN VIÊN CHỨC- được lập ra để ĐIỀU HÀNH những sinh hoạt  phục vụ quần chúng của một xã hội. Nó có tính liên tục (continuity) và NHẤT LÀ có tính tiêu biểu hình thức tổng thể  CHÍNH TRỊ của toàn thể người dân trong xã hội. Vì nếu không có người dân ra vào làm việc (là những công nhân viên chức hành chính); và tiền đóng thuế, và tính đồng chấp thuận của ĐA SỐ quần chúng.. thì TOÀN BỘ GUỒNG MÁY NHÀ NƯỚC này chỉ còn là những dinh thự, văn phòng trống rỗng…cứ lấy điển hình khi các công nhân viên chức các ban ngành , tổng đình công, chúng ta sẽ thấy rõ Nhà Nước Chính Phủ trở thành trơ trọi,- lung lay và suy yếu- Tuy nhiên cái gọi là QUYỀN LỰC NHÀ NƯỚC (the Power of the State) vẫn còn hiện hữu dưới dạng TỔNG THỂ QUYỀN LỰC.
Tổng thể QUYỀN LỰC  này (SOVERIEGN POWER) mới chính là thành tố TRỪU TƯỢNG và cực kỳ  NGUY HIỂM.. Cái  “quyền lực Nhà Nước” trừu tượng này đã được tuyên truyền và bạo lực CỤ THỂ HÓA và CHÍNH ĐÁNG HÓA nó  trong NÃO TRẠNG của mọi người qua hàng thế kỷ. Bên tây phương bọn bạo chúa nhân danh nó đến từ THƯỢNG ĐẾ THIÊN CHÚA(sovereign divinity)..Và phương Đông,  dù không gặp nhau để lập âm mưu, bọn bạo chúa quyền lực cũng diễn giải là NÓ đến từ Ý TRỜI (Thiên tử- thế thiên hành đạo- Đại hành Chính dã)
 Chính cái giá trị từ Ý NIỆM  trừu tượng này “QUYỀN LỰC QUỐC GIA NHÀ NƯỚC”  (sovereign power) hay đôi khi được dùng một ý niệm trừu tượng khác với một cái tên cũng quyến rũ khơi dậy  cảm tính bầy đàn để diễn tả nó.. đó là CHỦ QUYỀN QUỐC GIA (Sovereignty). Đã cho KHÔNG CHỈ những TÊN LÃNH ĐẠO CẤP CAO , mà ngay cả những  nhân viên thừa hành của các ban ngành sở bộ v.v  một  QUYỀN LỰC THƯỜNG TRỰC áp đặt  lên ĐỜI SỐNG XÃ HỘI.. cho đến khi QUẦN CHÚNG không thừa nhận NÓ nữa thì nó sẽ SỤP ĐỔ và BIẾN MẤT..thí dụ như khi  TOÀN DÂN ĐÌNH CÔNG BÃI THỊ BIỂU TÌNH không chấp nhận tính CHÍNH ĐÁNG CỦA NÓ nữa như ĐÔNG ÂU, như NAM DƯƠNG (Indonesia)..  Hoặc trường hợp như Quốc Gia Nhà Nước  Nam Tư không còn được người dân thừa nhận tách ra thành  Herzegovina, Kosovo, v.v hoăc là Quốc Gia Nhà Nước Czechoslovakia, người dân không thừa nhận nó nữa và tách ra thành Quốc Gia Nhà Nước Czech và Slovakia; hoặc như Quốc Gia Nhà Nước Ấn Độ, tách ra thành Quốc Gia Nhà Nước Parkistan, India,  rồi chính Quốc Gia Nhà Nước Parkistan lại tách ra thành Parkistan và Bangladesh v.v và sẽ cón biến đổi thay hình đổi dạng  nó tùy thuộc vào NHẬN THỨC của CON NGƯỜI. Và  khi NGƯỜI DÂN không còn NHẬN THỨC là CẦN NÓ hay ít nhất là KHÔNG THỪA NHẬN NÓ,  rút lại hết sự đóng góp, hành xử tương tác ..v.v thì  cái NHÀ NƯỚC này sẽ mất  quyền lực, và sụp đổ- đây chính là ý nghĩa  tiến trình dân sự đối kháng, mà Henry David Thoreau chủ trương (Civil Disobedience), và Mahatma Gandhi gọi là đấu tranh bất bạo động, thẩm thấu bạo lực)
Cho nên khi nói đến NHÀ NƯỚC, hay nhân danh NHÀ NƯỚC  (the State), người ta không phải nói đến cái hình thể hiện hu guồng máy hành chính.. mà là nói đến cái QUYỀN LỰC TRỪU TƯỢNG được hiện thực hóa với BẠO LỰC trong tay của bọn CHÍNH PHỦ.    Và CHÍNH PHỦ,  theo phong kiến độc tài độc tài  là MỘT NHÓM NHỎ CÁC CÁ NHÂN, được  THIÊN CHÚA hay ÔNG TRỜI mặc khải trao trách nhiệm; còn theo nguyên tắc và định nghĩa trên nền tảng DÂN CHỦ,  thì do QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN LẬP RA và trao cho Chính Phủ sự ủy quyền đại diện quần chúng xã hội đứng đầu guồng máy NHÀ NƯỚC, đại DIỆN NHÀ NƯỚC này, để điều hành sao cho guồng máy HỮU HIỆU trong MỤC TIÊU PHỤC VỤ AN NINH BẢO VỆ HẠNH PHÚC, NHÂN QUYỀN, NHÂN PHẨM của QUẦN CHÚNG; tức là TỪ DÂN, CỦA DÂN và VÌ DÂN..
Và như vậy CHÍNH PHỦ nhân danh NHÀ NƯỚC mặc nhiên có cái ĐỘC QUYỀN SỬ DỤNG BẠO LỰC ÁP CHẾ lên từng mỗi CÔNG DÂN, từng ĐỊNH CHẾ CÔNG và TƯ  nào trong XÃ HỘI! … Ở thời cận đại sau này, CÁI QUYỀN BẠO LỰC NÀY chỉ BỊ GIỚI HẠN bởi QUI ĐỊNH của HIẾN PHÁP, nếu xã hội có nền DÂN CHỦ THẬT SỰ. Còn không, nó vẫn CÓ QUYỀN LỰC TUYỆT ĐỐI (absolute power) như chế độ phong kiến khi xưa, hay độc tài chuyên chế như Việt Nam, Trung Quốc mà chúng ta đang thấy. Nói ngắn gọn hơn QUYỀN LỰC đã  đồng hóa QUỐC GIA NHÀ NƯỚC vào làm một với CHÍNH PHỦ..
Khi xem xét tất cả điện văn từ các VĂN PHÒNG TÒA ĐẠI SỨ MỸ trên toàn thế giới trao đổi báo cáo trong suốt 44 năm qua (1966-2010) đã cho thấy CHÍNH PHỦ NHÀ NƯỚC MỸ dùng những thủ đoạn lừa đảo gian trá, hoặc dùng tiền bạc hối lộ , hoặc áp lực bằng đe dọa, v.v để ĐIỀU KHIẾN KHỐNG CHẾ các NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ LIÊN HỆ  làm theo QUYỀN LỢI cùa NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ MỸ.  Và khi xem xét, nhìn ngược lại, từ những “hành xử khuất phục” tham ô, lũng đoạn của các nhà nước chính phủ  liên đới như Anh, Pháp, Đức Úc, chúng ta cũng thấy các NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ NÀY hành xử HOÀN TOÀN ĐI NGƯỢC LẠI VỚI NGAY NGUYÊN LÝ QUYỀN LỢI AN NGUY của XÃ HỘI QUẦN CHÚNG mà họ ĐẠI DIỆN.
Những tiết lộ của Wikileaks cho thấy  các Nhà nước chính phủ này không hề THEO ĐUỔI MỤC TIÊU  PHỤC VỤ QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN mà họ tuyên thệ đại diện phục vụ,  mà chỉ chăm lo bản thân phe nhóm của họ và phục vụ NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ MỸ khi được đòi hỏi. Như Nhà nước chính phủ Đức đồng thuận GẠT BỎ TRÁCH NHIỆM BỔN PHẬN cùa họ đối vói công dân Đức  ông Khalid El-Masri  để phục vụ cho nhu cầu của Mỹ; cũng như nhà nước chính phủ Úc đã vi phạm trách nhiệm bổn phận của nhà nước chính phủ Úc đối với công dân nước Úc Julian Assange để  phục vụ cho nhu cầu của  Mỹ;  Rồi Anh Quốc, Pháp  cả NATO, Liên Âu v.v và hầu như tất cả các nhà nước chính phủ liên hệ đều như thế..  Nhưng tất cả các nhà nước chính phủ liên hệ  này đều lên tiếng bào chữa rằng vì QUYỀN LỢI AN NINH QUỐC GIA  họ phải “hy sinh” những công dân bình thường này! Và TẤT CẢ NHỮNG VI PHẠM LUẬT PHÁP , hành động tay sai, quyền lợi phe nhóm của nhân viên chức Nhà Nước và Chính Phủ đều thuộc diện bí mật và trở thành BÍ MẬT QUỐC GIA!!!
Ngay bây giờ, cứ nhìn thẳng vào những HÀNH ĐỘNG ĐIÊN CUỒNG  của nhà nước chính phủ Mỹ, các nhà nước chính phủ liên hệ ... tất cả đang dùng đủ mọi thủ đoạn trơ trẽn bất nhân, phi pháp công khai bất chấp lý lẽ dư luận công lý…mục đích  để triệt hạ Wikileaks và cá nhân Julian Assange, cũng như ĐE DỌA XÂM PHẠM QUYỀN TỰ DO TƯ TƯỞNG NGÔN LUẬN của TẤT CẢ NHỮNG CÔNG DÂN KHÁC muốn tìm hiểu sự vụ.. Cũng cho chúng ta  thấy  rõ hơn BẢN CHẤT BẠO NGƯỢC BẤT NHÂN của NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ, và nó dơ nanh vuốt CHÓ SÓI, như Jefferson gọi tên, của thực thể QUỐC GIA NHÀ NƯỚC..khi NÓ bị lật tẩy và lột trần trước cộng đồng nhân loại.
Vậy Quốc Gia Nhà Nước (Nation State) là cái gì mà nó lại QUAN TRỌNG và CAO QUÍ hơn cả sinh mạng, nhân phẩm CỦA CÔNG DÂN và nền CÔNG LÝ XÃ HỘI?
Theo định nghĩa của chủ nghĩa Nhà Nước Quốc Gia, Quốc Gia Nhà Nước bao gồm ba thành tố, quần chúng, lãnh thổ, và  chính phủ.
Trong ba thành tố này, Quần chúng là  những CÁ NHÂN có con người thật bằng xương thịt, cùng nhau TỤ HỌP lại dựa trên những giá trị, nhu cầu san sẻ chung; Lãnh Thổ là KHÁCH QUAN tự nhiên, có tính thay đổi (thí dụ do lấn chiếm, như người Việt Nam bị Tầu tấn công bỏ chạy di chuyển từ Bắc xuống Nam, rồi lại đi cướp đất của người Chàm; hoặc giả như thiên nhiên thay đổi, hoặc ký kết trao đổi chính trị, như Alaska v.v, thì lãnh thổ đổi thay, hoặc sau này người ta lên Sao Hỏa cắm dùi lập quốc v.v) và thành tố cuối cùng là CHÍNH PHỦ, do  Ý NIỆM của CHÍNH CON NGƯỜI TẠO RA vì nhiều nguyên nhân..Nhưng có tính ủy quyền của đa số vào một số nhỏ cá nhân..nhân danh mọi người, điều hành công việc xã hội- Thành tố này chủ quan và trừu tượng. (nghĩa là không nhất thiết cần có, và không nhất thiết có hiện hữu thật!)
Như vậy.. sự-tập-hợp-của-những cá -nhân-trên-một vùng đất  (lãnh thổ,) rồi đồng ủy quyền điều hành cai trị cho một nhóm người..  Cái chu trình kết hợp trừu tượng này được  TÓM GỌN LẠI  và CỘNG THÊM TÍNH THỜI GIAN  liên-tục để  rồi được HIỆN THỰC HÓA, QUYỀN LỰC HÓA   và LINH THIÊNG HÓA  thành một THỰC THỂ CHÍNH TRỊ gọi tên là “QUỐC GIA NHÀ NƯỚC!”  với mục tiêu  ĐƯỢC TUYÊN TRUYỀN theo LÝ THUYẾT,  là LÀM THĂNG HOA ĐÒI SỐNG CHO TỪNG CÁ NHÂN ĐÃ TỤ HỌP LẠI…Và từ đó, cái tên "QUIỐC GIA NHÀ NƯỚC"  trừu tượng này, qua tuyên truyền vẽ vời, truyền thuyết, lý sự và bạo lực áp đặt như đã trình bày ở trên,  nó trở thành linh thiêng tuyệt đối đến mức vượt lên trên cả MỤC TIÊU HÌNH THÀNH BAN ĐẦU là để THĂNG HOA ĐÒI SỐNG CHO TỪNG CÁ NHÂN đã qui tụ thành XÃ HỘI..  Và mức độ hư cấu tuyên truyền bền bỉ có hệ thống này, qua hệ thống giáo dục chính qui, cho đến nay đã đạt mức độ phi nhân tuyệt đỉnh !!!… Đến nỗi, trong cả sách vở giáo khoa, mặc nhiên thừa nhận từ trong tiềm thức rắng hầu như MỤC ĐÍCH  CUỘC ĐỜI  của  một CÁ NHÂN CON NGƯỜI  sinh ra chỉ là  để PHỤC VỤ HY SINH CHO  TỔ QUỐC DÂN TỘC hay QUỐC GIA NHÀ NƯỚC.. nghĩa là  CON NGƯỜI SINH RA ĐỂ LÀM TÀI SẢN, CÔNG CỤ cho “thực  thể  chính trị” cho cái TÊN của Ý NIỆM TRỪU TƯỢNG gọi là TỔ QUỐC hay QUỐC GIA DÂN TỘC  được một thiểu số  CÁ NHÂN cụ thể hóa đại diện với cái tên gọi là CHÍNH PHỦ, nắm giữ tuyệt đối và  tùy nghi diễn giải !!!  Và từ đó QUỐC GIA NHÀ NƯỚC có quyền tuyệt đối sử dụng nhân lực (sinh mạng)  tài sản của bất cứ ai trong xã hội!  Và các nhân vật CHÍNH PHỦ được trân trọng thánh hóa là những cá nhân ưu việt siêu phàm hơn quần chúng!
Cho nên, cũng từ đó, các  nhóm nhỏ cá nhân được gọi là nhà nước chính phủ này, “NÓ” đã nhân danh “quốc gia nhà nước”, “quốc gia dân tộc”  GÂY CHIẾN TRANH với nhau, phung phí vô số tài sản và  vô số sinh mạng con người, và hành hạ nô lệ hóa gây đau khổ , xúc phạm nhân phẩm, của hàng tỉ con người, trong bao thế hệ nhân danh mục tiêu  THĂNG HOA ĐÒI SỐNG CHO TỪNG CÁ NHÂN đã qui tụ thành XÃ HỘI !!! Và con người đến nay, vẫn u mê, mặc nhiên chấp nhận.
Bởi vì đối với đại đa số người dân, “Quốc Gia Nhà Nước” dù trừu tượng, nhưng được hiện thực hóa qua các nhân vật lãnh đạo CHÍNH PHỦ ,nhóm người đại diện chỉ đạo cái GUỒNG MÁY NHÀ NƯỚC  (cho nên đúng ra phải gọi dài là chính phủ nhà nước là như vậy)  nắm quyền ĐỊNH NGHĨA và  quyết định  CÁI GÌ, ĐIỀU GÌ, và NHƯ THẾ NÀO mới là QUYỀN LỢI QUỐC GIA…rồi được CHÍNH QUI HÓA, và CHÍNH THỐNG HÓA ..qua bao thế kỷ huân tập nhuần nhuyễn qua phương tiện hành chính trong hành xử hàng ngày, trong thơ văn, nhạc kịch tuyền truyền ĐỂ THÀNH CHÍNH ĐÁNG HÓA cho đến nay..
Vì thế cho nên chỉ có những ai CÒN KHẢ NĂNG CHẤT VẤN LÝ GIẢI, còn NHẬN THỨC GIÁ TRỊ TỰ THÂN NHÂN BẢN.. mói nhìn ra được sự thật  là vô hình chung cái được gọi là QUYỀN LỢI TẬP THỂ  DÂN TỘC, TỔ QUỐC TỔ CÒ v.v chỉ là Ý KIẾN RIÊNG, QUYỀN LỢI RIÊNG  của những kẻ cầm quyền lực chính trị từng thời kỳ.
Ý Niệm Bán Khai Quốc Gia Nhà Nước này đã một lần tưởng là bị giết chết trong cuộc cách mạng ở lục địa Mỹ châu năm 1776 với tuyên ngôn khẳng định sự bình đẳng của mỗi cá nhân trong xã hội, không ai tôn, không ai ti, và sự khẳng định hạnh phúc cá nhân của mỗi công dân mới là mục tiêu tối thượng, mà chính phủ nhà nước chỉ là công cụ để phục vụ cho mục tiêu này :
 “Chúng tôi khẳng định những chân lý này là hiển nhiên, rằng tất cả con người được sinh ra bình đẳng, rằng họ được Tạo Hóa đặt cho những Quyền nhất định không thể tách biệt được, trong đó những quyền này là QUYỀN SỐNG, QUYỀN TỰ DO, và QUYỀN THEO ĐUỔI HẠNH PHÚC- Và rằng để bảo đảm những quyền này, các định chế  CHÍNH PHỦ phải được NGƯỜI DÂN LẬP RA, quyền lực chính đáng của nó do sự đồng thỏa thuận của những người dân mà có-  và rằng bất cứ khi nào, bất cứ hình thức chính phủ nào trở nên tác hại đến những mục tiêu trên, thì NGƯỜI DÂN  có   Quyền thay đổi hoặc hủy bỏ hình thức chính phủ đó, và để thành lập một chính phủ mới, đặt nền tảng của nó trên chững nguyên lý như vậy và  sắp đặt quyền lực của nó theo hình thức như  thế nào, sao cho ảnh hưởng tốt đến An Ninh và Hanh Phúc  phù hợp theo ý nguyên của người dân (We hold these truths to be self-evident, that all men are created equal, that they are endowed by their Creator with certain unalienable Rights, that among these are Life, Liberty and the pursuit of Happiness. — That to secure these rights, Governments are instituted among Men, deriving their just powers from the consent of the governed, — That whenever any Form of Government becomes destructive of these ends, it is the Right of the People to alter or to abolish it, and to institute new Government, laying its foundation on such principles and organizing its powers in such form, as to them shall seem most likely to effect their Safety and Happiness.)
Tuyên ngôn này nó đẹp và đúng đắn đến độ gian manh như Hồ Chí Minh phải mượn câu văn ,ý tưởng để khích động đánh tráo lừa phỉnh lòng yêu TỰ DO DÂN CHỦ  của dân Việt Nam, và để đánh bóng qua mặt quốc tế cho tính chính đáng của cuộc tiếm quyền trong thời điểm bỏ trống chính trị của Việt Nam khi Nhật sụp đổ- trong ngày tuyên ngôn độc lập 2-9-1945 tại Ba Đình.
Những ý niệm bán khai tổ quốc  quyền lực nhà nước, chính phủ, của chủ nghĩa quốc gia dân tộc bán khai này vẫn còn tồn đọng nơi nhiều xã hội và đang được bọn chính phủ đại bản quyền lực thắp lửa âm ỉ trỗi dậy ở những xã hội đã tiến bộ có dân trí cao như Mỹ, Âu Châu, và đang được bọn cầm quyền độc tài thổi bùng rực cháy ở những xã hội còn lạc hậu bán khai như khối Á , Phi, Hồi Giáo và nhất là Tầu và Việt Nam..
Cũng chính vì vậy mà sự phanh phui của  Wikileaks qua các điện văn trao đổi trong bộ ngoại giao Mỹ đã LỘT TRẦN TRUỒNG cái ĐỊNH NGHĨA HƯ CẤU  TRỪU TƯỢNG, cái giá trị HOANG ĐƯỜNG PHI NGHĨA BẤT NHÂN của QUỐC GIA NHÀ NƯỚC và tính hư cấu của cái gọi là  “TRÁCH NHIỆM CAO QUÍ” của CHÍNH PHỦ..  nghĩa là Wikileaks đã đánh vào NỀN TẢNG của toàn bộ  giá trị LÝ THUYẾT QUỐC GIA NHÀ NƯỚC và BẢN CHẤT CHÍNH PHỦ..  Đó  là vạch trần và đánh đ HUYỀN THOẠI về lý cớ hiện hu của định chế  NHÀ NƯỚC QUỐC GIA  nhân danh tổ quốc tổ cò, cũng như đánh đổ  cái lý do NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ dùng đề nắm ĐỘC QUYỀN BẠO LỰC.. và toàn quyền sử dụng SINH MẠNG và TÀI SẢN NGƯỜI DÂN ..là vì “an ninh quyền lợi  thăng hoa hạnh phúc nhân phẩm đời sống  của mỗi ngưi dân trong xã hội”.. Tất cả chỉ là hư cấu bịp bợm và di trá qua thủ đoạn tuyên truyền và bạo lực…đó là chưa nói đến nguyên lý thực thể của cái gọi là BANG GIAO QUỐC TẾ nơi các TÒA ĐẠI SỨ, những "huyền thoại" về nguyên lý NGOẠI GIAO, việc HÀNH XỬ GIỮA CÁC ĐỊNH CHẾ NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ..đã bị bóc trần chỉ là những toan tính móc ngoặc hối lộ, gài bẫy CỦA NHỮNG CÁ NHÂN QUYỀN LỰC trong đó NHÂN PHẨM và SINH MẠNG CÁ NHÂN CON NGƯỜI bị HY SINH như cỏ rác, dĩ nhiên NHÂN DANH THỰC THỂ QUỐC GIA DÂN TỘC, NHÀ NƯỚC v.v
Khi suy ra từ Ý NGHĨA MỤC TIÊU của SỰ TẬP HỢP những cá nhân con người tức là nền TỰ DO, NHÂN PHẨM ,HẠNH PHÚC của dân chúng, thì lịch sử hành xử bạo ngược của QUYỀN LỰC CHÍNH TRỊ CỦA CHỦ QUYỀN NHÀ NƯỚC từ xưa cho đến nay, nhất là qua sự phơi bày của Wikileaks, đã tự tách nó ra khỏi THỰC THỂ QUẦN CHÚNG.. - NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ, QUỐC GIA DÂN TỘC qua lịch sử hành xử và nhân danh, những ý niệm này đã tự ĐỐI LẬP  và gây TÁC HẠI  cho cứu cánh TỰ DO, BÌNH ĐẢNG, NHÂN PHẨM của QUẦN CHÚNG, của CON NGƯỜI …Cho nên, đó chính là LÝ DO TẠI SAO chúng ta ĐÃ VÀ ĐANG  thấy TIẾN TRÌNH  ĐẤU TRANH  DÂN CHỦ của NHÂN LOẠI chính là TIẾN TRÌNH ĐỐI KHÁNG  CỦA QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN  chống lại QUYỀN LỰC của ĐỊNH CHẾ NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ .. và THÁO GỠ QUYỀN LỰC NÀY của NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ đưa trở lại về trong tay QUẦN CHÚNG NHÂN DÂN.
Các Nhà Nước Chính Phủ của các nền Dân chủ, thuộc hệ thống DÂN CỬ, mà còn dấm dúi BÍ MẬT CHE DẤU băng hoại phi pháp, bất nhân như vậy.. thỉ hỏi chúng ta có còn ngạc nhiên lạ lùng với sự trắng trợn bạo ngược trơ trẽn của các nhà nước hính phủ độc tài chuyên chế như Trung Cộng và Việt Nam không? Phần lớn vẫn là nguyên nhân tại NƠI DÂN TRÍ- NHẬN THỨC GIÁ TRỊ TỰ THÂN và TRÁCH NHIỆM CÔNG DÂN, cũng như TRÁCH NHIÊM LIÊN ĐỚI CỦA CON NGƯỜI thoái hóa hoặc vắng bóng.
Đúng như nhà  tư tưởng chính trị, nhà cách mạng dân chủ, đồng soạn giả bản Tuyên Ngôn Độc Lập nổi tiếng của Mỹ, tổng thống Thomas Jefferson đã từng cảnh cáo:
Nếu quần chúng nhân dân không còn lưu tâm đến công việc chính trị xã hội, thì các Ông và Tôi, và Quốc Hội, Lập Pháp, Chánh Án, Thống Đốc, tất cả sẽ trở thành những con Chó Sói. Điều này dường như là luật tự nhiên thuộc bản chất tổng quát của chúng ta, cho dù có vài cá nhân ngoại lệ .” (If once [the people] become inattentive to the public affairs, you and I, and Congress and Assemblies, Judges and Governors, shall all become wolves. It seems to be the law of our general nature, in spite of individual exceptions." : Thomas Jefferson 1787) 
Và chính vì thế cho nên:
Tất cả chính phủ đều băng hoại khi chỉ tin tưởng được đặt vào tay những kẻ cai trị quần chúng. Chính quần chúng mới là nơi gửi gắm an toàn nhất (Every government degenerates when trusted to the rulers of the people alone. The people themselves are its only safe depositories);

Trong não trạng tâm lý nhận định về ý niệm nhà nước từ sự bán khai còn tồn đọng như vậy, cho nên Jefferson cũng cảnh cáo nhắc nhở:
Khi quần chúng sợ hãi nhà nước chính phủ, đó chính là nền chuyên chế bạo ngược. Khi nhà nước chính phủ sợ hãi quần chúng, đó chính là nền Tự Do (When the people fear their government, there is tyranny; when the government fears the people, there is liberty);
Cũng trong nguyên tắc Đa Số Quần Chúng của tinh thần “Quốc Gia Nhà Nước” mà thường bị bọn lãnh đạo lạm dụng để đi đến bạo ngược của bọn chính phủ nhà nước. Ông Jefferson cũng cảnh cáo trong bài diễn văn nhậm chức:
Tất cả đều sẽ phải nhớ nguyên lý linh thiêng này, rằng dù nguyện vọng của đa số lúc nào cũng thắng, nguyện vọng đó phải chính đáng và hữu lý; rằng thiểu số cũng sở hữu những quyền bình đẳng của họ mà luật công bằng phải bảo vệ, mà nếu vi phạm đó sẽ chính là áp bức (All, too, will bear in mind this sacred principle, that though the will of the majority is in all cases to prevail, that will to be rightful must be reasonable; that the minority possess their equal rights, which equal law must protect, and to violate would be oppression)
Theo người viết nhận định, thì đây là cơ hội  cụ thể nhất, lớn lao nhất để NHÂN LOẠI, đặc biệt là những xã hội đã có dân chủ, đã thiết lập được một chính phủ tốt  (là chính phủ CAI TRỊ ÍT NHẤT) That government is best which governs least") có thêm xác chứng là ĐỊNH CHẾ QUỐC GIA NHÀ NƯỚC và hệ thống CHÍNH PHỦ CHÍNH TRỊ  và nhất là NỀN DÂN CHỦ GIÁN TIẾP ĐẠI BIỂU (represantative democracy)  đã không đạt được CỨU CÁNH mong ước của nhân loại trong hơn 200 năm qua: Đó là một NỀN HÒA BÌNH vĩnh cửu, một nền TỰ DO vững chắc, một nền CÔNG LÝ thât trong sáng bình đẳng.
Nền dân chủ gián tiếp và cơ cấu nhà nước chính phủ hiện tại KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG NGĂN CHẶN bọn nhà nước LẠM QUYỀN, VI PHẠM PHÁP LUẬT, NHẤT LÀ TẠO GIẢ CHỨNG GÂY CHIẾN TRANH..  tệ hại hơn nữa là nền dân chủ gián tiếp này khi bị lũng đoạn bởi sợ hãi và thù hận ích kỷ nhỏ nhen, hay là vì uu hóa lợi nhuận tư bản, đã KHÔNG CÓ NỔI NĂNG LỰC CHẶN ĐỨNG những NHŨNG LẠM UNG THỐI trong CƠ CHẾ cũng như KHÔNG CÓ KHẢ NĂNG CHẶN ĐỨNG  cuộc CHIẾN TRANH xâm phạm đã xảy ra dù dựa trên phi pháp lừa đảo dối trá..Như chúng ta đang thấy, và thấy rõ hơn qua những tài liệu phanh phui của Wikileaks.
Đã đến lúc không còn nghi ngờ gì về sự tác hại của  thực thể  quốc gia nhà nước và định chế Chính phủ của nó, từ Etienne De La Boetie cách đây hơn 400 năm, cho đến Henry David Thoreau cách đây 150 năm và ngay như Bác sĩ  Joseph Goebbels, tay tổ tuyên truyền của quốc xã Đức cũng đồng nhận định bản chất tác hại hủy diệt tự do nhân phẩm của  bọn Nhà Nước chính phủ nhân danh quốc gia nhà nước dối với con người xã hội, bản chất nhà nước chính trị ,quốc gia nhà nước (tổ quốc) là dối trá, nó hiện hữu bằng sự dối trá, bằng huyền thoại, nó sinh tồn phát triển bằng tàn bạo và bất nhân,:
 Việc dối trá (của chính phủ nhà nước) có thể được giữ kín tiềo tục  trong thời gian khi mà NHÀ NƯỚC có thể che dấu dân chúng khỏi những hậu quả chình trị kinh tế quần sự của những dối trá đó. Cho nên cực kỳ quan trọng là NHÀ NƯỚC phải dùng tất cả quyền lực của mình để dàn áp sự đối kháng, vì SỤ THẬT là kẻ thù chí tử của dối trá, và cho nên hiểu rộng ra, sự thật trở thành KẺ THÙ NGUY HIỂM nhất của NHÀ NƯỚC. "The lie can be maintained only for such time as the State can shield the people from the political, economic and/or military consequences of the lie. It thus becomes vitally important for the State to use all of its powers to repress dissent, for the truth is the mortal enemy of the lie, and thus by extension, the truth becomes the greatest enemy of the State."  -- Dr. Joseph Goebbels 

Và kỳ vọng là nhân loại tiến bộ sẽ tỉnh ngộ để CÓ ĐỦ DÂN TRÍ - NHẬN THỨC ĐỒNG BỘ tiến lên hơn một bước mà ông Henry David Thoreau đã nhận định, là “một chính phủ tốt nhất, là một chính phủ không còn cai trị (bằng quyền lực chính trị) nữa” "That government is best which governs not at all". (Civil Disobedience)
Trong hiện tại, mỗi cá nhân chúng ta, những người trân trọng giá trị tự thân, có thể tham gia cuộc đấu tranh cho NỀN DÂN CHỦ TỰ DO của nhân loại, là hãy tiếp tay phổ biến cùng Wikileaks, cũng như trao đổi viết bài ủng hộ cá nhân những nhân sự như Julian Assange, và lên án phanh phui BẤT KỲ HÀNH ĐỘNG PHI PHÁP VI PHẠM NHÂN PHẨM TỰ DO của BẤT KỲ CHÍNH PHỦ NHÀ NƯỚC  nào…



Được như vậy, NHÂN LOẠI chắc chắn sẽ tiến đến một mô thức xã hội mà trong đó, NGƯỜI DÂN SẼ VẪN  LẬP RA CHÍNH PHỦ, sẽ vẫn lập ra các cơ chế cần thiết (guồng máy xã hội); và vẫn trao cho chính phủ điều hành những cơ quan này, vẫn đóng tiền trả lương hậu hĩ và ban đặc quyền cho Chính phủ này để điều hành … Nhưng tuyệt đối KHÔNG ỦY MỘT QUYỀN HẠN CHÍNH TRỊ NÀO cho nhóm người chính phủ hay guồng máy cơ quan này nữa...Có nghĩa là NGƯỜI CÔNG DÂN  không còn mặc nhiên trao cho NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ cái độc quyền bạo lực, cái quyền sử dụng SINH MẠNG NGƯỜI DÂN tùy tiện, cái QUYỀN XUNG CÔNG TÀI SẢN NGƯỜI DÂN tùy tiện ..và cũng không còn quyền BÍ MẬT hoặc quyền thay mặt xã hội tuyên chiến hay ký kết bất cứ điều gì mà  CHƯA ĐƯỢC ĐA SỐ QUẦN CHÚNG ĐỒNG THUẬN THÔNG QUA…
Như vậy, chính phủ và guồng máy cơ quan này sẽ chỉ còn chức năng kinh tế phục phụ đời sống xã hội mà KHÔNG có CHỨC NĂNG CAI TRỊ KỀM HÃM NÔ LỆ HÓA CON NGƯỜI.. hoặc GÂY CHIẾN TRANH PHUNG PHÍ TÁC HẠI NỮA.
Đây chính là mô thức CHÍNH PHỦ NHÀ NƯỚC KINH TẾ hay còn gọi là 
XÃ HỘI PHI CHÍNH PHỦ- Hay xã hội phi quyền lực chính trị.

Nguyên Khả Phạm Thanh Chương
6-12-2010

No comments:

Post a Comment