Tuesday, July 8, 2014

Bù Khú Hiện tượng những trang “ tạp bút cá nhân” “đối rập” tại Việt Nam..



Tinh Thần  “đối  rập” tại Việt Nam (Những trang “ tạp bút cá nhân”)

Thứ nhất, về tên gọi,  tôi không dùng chữ Bờ Lốc Gờ như mọi người (từ chữ Web log gọi tắt thành Blog và người viết gọi là Blogger) vì nghe nó nghèo nàn, lười biếng thể hiện nọa tính tư duy, và dốt nát  quá. Tôi  gọi những trang này là “tạp bút cá nhân” với đúng chức năng cũng như đặc tính thể hiện của nó. Vì đây là hiện tượng toàn cầu khi kỹ thuật mạng điện toán trở thành phổ cập khiến đưa đến một số dịch vụ quảng cáo mồi cò rẻ tiền và “miễn phí”. Thế là cao trào trang mạng tạp bút cá nhân thừa thế xông ….ra đời và phổ biến khắp nơi do những công ty chủ trữ liệu cung cấp căn bản miễn phí với mục tiêu quảng cáo. Từ sự thuận tiện dễ dãi,  nó nhanh chóng trở thành những trang mạng của cá nhân riêng biệt, và mỗi cá nhân viết về đủ thứ chuyện trên cõi đời này, viết tùy tiện theo ý riêng và cảm hứng của họ từng ngày, thậm chí từng giờ, từng phút.
Cho nên Tôi chẳng dại có “tham vọng” và cũng chẳng dại dành tâm trí để viết một bài nghiên cúu về phong trào các trang tạp bút cá nhân này. Vì bản chất tự nhiên của nó ô hợp, không có biên giới, và  nhất là quá “ảo”..
Tôi chỉ muốn trình bày một vài ý nghĩ nhận định về một số  các trang cá nhân ít “tạp” và nhiều “tùy” hơn- nghiêng nhiều về tùy bút viết quan điểm về những  vấn đề hiện trạng chính trị xã hội  Việt nam. Và Tôi viết từ góc độ của một người đọc trang mạng có tí chút “kinh nghiệm giả gieo” với nhà nước phỉ CSVN.
Theo lẽ để tế nhị Tôi sẽ  phải viết theo phương pháp  quy nạp , nghĩa là “chọn lời lẽ”  để trình bày từng vấn đề, từng khía cạnh.. sau đó  lựa lời kết luận cho “vừa lòng” nhau. Nhưng với tính cách và nhận thức của người Việt Nam, Tôi chọn phương pháp khai diễn cho hợp cách. Nghĩa là đi thẳng vào đề -nhận định thẳng mặt với hiện tượng, rồi sau mới minh chứng diễn giải bằng từng lý cớ từng sự việc. Bởi người Việt Nam hôm nay cần được vỗ thẳng để tỉnh ngủ cho nhanh.

Trình Độ Nhận Thức Chính Trị ấu Trĩ  Lạc Hậu.    
Một cách tổng quan, trình độ nhận thức và hiểu biết chính trị xã hội của những cây tạp bút này đều kém cỏi, nhiều lúc ấu trĩ và rất lạc hậu, dù là bài viết bênh vực hay lên án chế độ chính trị hiện tại. Lạ một điều là qua các bài viết, người đọc đều có thể nhận ra hầu hết họ đều có kiến thức căn bản khá, văn pháp vững, văn phong cá biệt “mỗi ngưởi một vẻ mười phân vẹn mười.”
Theo dõi những giòng chuyện kể và những chi tiết  “tự tình” của các đoản văn cập nhật, người đọc có thể hình dung ra được hầu hết họ có đời sống vật chất tương đối tươm tất.
Nội dung của những bài ký thường là những phản ứng, phản ảnh sự kiện chính trị đang xảy ra trong xã hội trong tính cách “ĐỐI RẬP”, nghĩa là ĐỐI TRỌNG phê phán RẬP KHUÔN. Không thấy các cây tạp bút “đối rập” này có nỗ lực TRUY NGUYÊN VẤN ĐỀ. Nghĩa là đi tìm nguyên ủy của hiện trạng Viêt Nam, xã hội mà họ đang sống, đang là những thành viên; hay chí ít, là truy nguyên những sự kiện nổi cộm của hiện trạng xã hội đó nó từ đâu mà ra, và giải pháp có thể sẽ như thế nào. Phần lớn cũng chỉ là những cảm tính lên án, mong đợi chủ quan, theo kiểu tình tự xót xa của một người “yêu nước”

Nặng nề chủ nghĩa quốc gia dân tộc -Bái Quyền Ái Chính
   
   
Lấy thí dụ là việc quan hệ giữa Viêt Nam và Trung Cộng, việc Hoàng Sa Trường Sa.  Tất cả bênh và chống đều dựa trên một nền tảng là “chủ nghĩa quốc gia dân tộc”, và dĩ nhiên khi đã vướng chân trong chủ nghĩa quốc gia dân tộc thì vũ khí chính vẫn phải là tính ái quốc! Và dĩ nhiên cái quả tim của tính ái quốc luôn luôn được NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ nắm chặt nhất, và nắm độc quyền! Và thế là lọt bẫy, bởi yêu nước là tự chấp nhận cái “áp lực” là trọng nhà nước bênh chính phủ; chính phủ là đại diện tổ quốc, bảo vệ tổ quốc, bảo vệ dân… Và vì tổ quốc “đang lâm nguy, gặp khó khăn” thì phải cùng hợp lực hợp tác ủng hộ nhà nước chính phủ, chứ sao lại chống đối lên án nhà nước chính phủ trong lúc “dầu sôi lửa bỏng”… Thế là chỉ cần một chiêu thức cùn, hư ảo của bọn nhà nước chính phủ, các tay yêu nước “không chính qui” biến thành phản bội tổ quốc, tay sai ngoại bang hết cả!
Họ chưa hiểu được rằng chủ nghĩa quốc gia dân tộc chỉ là một thủ đoạn của quyền lực khống trị con người qua cảm tính bày đàn nguyên thủy, được bọn phù thủy chũ nghĩa qua các thời đại đặt cho cái tên thật đẹp “lòng ái quốc.” Nó khiến quần chúng “bái quyền và ái chính,” sùng bái quyền lực và bênh nhà nước chính phủ dẫu có thế nào! Cho nên BẤT KỲ NHÀ NƯỚC NÀO khi đối mặt với khủng hoảng và băng hoại nội tại, hay ung thối nội sinh, không có hay không còn tính chính đáng để nắm quyền thao túng, có cơ suy sụp… đều cần lèo lái níu kéo LÒNG DÂN về với NHÀ NƯỚC trong tình thế khó khăn,  bằng cách TẠO RA và THỔI PHỒNG SỰ ĐE DỌA TỔ QUỐC thúc đẩy yêu nước.. Bởi chỉ có “hình ảnh tổ quốc lâm nguy” mới thúc đầy cảm tính yêu nước bầy đàn, và chỉ có cảm tính yêu nước bầy đàn mới đù khà năng làm con người trờ thành mất lý trí tự chủ, hung hăng lồng lộn, và trở thành tuân phục nhà nước chính phủ và hành xử  bạo ngược không tương nhượng với  kẻ “đối nghịch”.
           
Lịch sử nhân loại nói chung và ngay lịch sử lẫn cận sử Viêt Nam nói riêng, in hằn những gương yêu nước man rợ đẫm máu!  Thí dụ như "Mẹ đem con bịt nòng đại bác"...Và những “người yêu nước Viêt Nam” này có những người đã chết, không còn cơ hội nhận ra cái ngu của mình được nữa; nhưng những kẻ sống sót vẫn u mê, có những kẻ đã ra đi, thay đổi cả tổ quốc, tuyên thệ  trung thành với tổ quốc mới… va vẫn chưa nhìn ra được cái tổ quốc hư ảo trùu tượng kia chỉ là tờ giấy, chữ ký, và  chỉ là những lằn ranh tưởng tượng trên mặt địa cầu, mà họ chỉ cần bước qua với tờ giấy trên tay, là tổ quốc đổi thay, là tổ quốc biến mất… thậm chí, dứơi định chế Nhà Nước Chủ Thể,  tổ quốc cũ còn có thể trở thành kẻ thù.. Như người di cư từ miền Bắc vào Nam theo phục vụ chế độ Ngụy VNCH, vui mừng khi bom đạn Mỹ dội lên quê hương, đồng bào tổ quốc cũ của họ, chỉ vì cái tên thể chế chính trị; và người miền Bắc gào thét hô hào tiêu diệt cái đồng bào, phần tồ quốc miền NAM khi Trung Quốc tấn công chiếm cứ Hoàng Sa năm 1974. Như những ngừơi Đức , Nhật, Ý, ở Mỹ lên đường trong đệ nhị thế chiến để tiến công tổ quốc cũ, tàn sát đồng bào cũ Đức, Nhật, Ý của mình.. vì yêu nước yêu tổ quốc mới…cũng chỉ vì khác thể chế chính trị!!!
Ôi, Cái Tổ quốc Sô Viết vĩ đại với những công dân anh hùng hùng hục yêu nước trung thành với nhà nước chính phủ  Sô Viết nay còn đâu! Bỗng chốc các CÔNG DÂN YÊU NƯỚC SÔ VIẾT nay trở thành kẻ thù giết nhau không tương nhượng, người YÊU NƯỚC NGA , người YÊU NƯỚC GEORGIA đang căm thù giết nhau vì cũng vì tổ quốc...Tổ Quốc Vĩ Đại yêu dấu NAM TƯ  (Yugoslavia) nay đâu rồi? Mà sao những người yêu nước NAM TƯ nay lại căm thù giết nhau cũng vì Tổ quốc đã đổi thay! Herzegovina, Croatia, Macedonia, Montenegro, Serbia, Slovenia...Và nó chưa chấm dứt..
Cuộc NỘI CHIẾN của Mỹ đã từng  làm tổ quốc vĩ đại Mỹ có cơ thay đổi sau khi nó từng thay đổi phình nở bằng cách GIẾT NHỮNG NHỮNG NGƯỜI YÊU NƯỚC KHÁC ĐỂ CƯỚP ĐẤT..Nếu phía Nam chiến thắng chứ không phải Abraham Lincoln, thì sao nhỉ.. Và hiện nay phong trào ly khai Vermon đang tiếp tục. Tổ quốc vĩ đại NHÂN DÂN TRUNG HOA cũng đang như chỉ mành treo chuông đổ thay... Lịch sử đâu có dừng lại ở thời điểm của chúng ta, cũng chẳng dừng lại ở thời điểm của bất cứ ai!
Nếu hiểu ra,  tổ quốc chỉ còn là những tưởng tượng bị quyền lực chính trị phi nhân hóa và được nhân gấp bội qua loa đài tuyên truyền của một hai nhóm cá nhân bạo ngược của một hai chế độ chính trị bạo ngược mà họ đang sống chung hoặc phục vụ. Cho nên, nhân danh yêu nước, con ngườii ta biến thành CÔNG CỤ , rồi công khai hãnh diện phản bội tố cáo nhau, và tiêu diệt nhau man rợ như súc vật dã thú.

Vấn đền Hoàng Sa Trường Sa, hay quan hệ với Trung Quốc hay quan hệ với bất kỳ hình thức quốc gia nào không phải chỉ “yêu nước xuông” mà giải quyết được. Nó là vấn đề QUAN HỆ QUỐC TẾ ĐA PHƯƠNG, mà muốn chủ động giải quyết quan hệ quốc tế đa phương tốt đẹp, thì xã hội đất nước phải có NỘI LỰC THẬT, và nội lực thật này  được xây dựng và phát triển từ chính dân trí và dân khí của xã hội đó. Tức là người dân chủ động được hướng đi chính trị kinh tế xã hội của chính họ, nhà nước chính phủ chính là sản phẩm phương tiện của họ.
Ở Việt Nam quần chúng đã có bao giờ chủ động được cuộc đời chính trị của chính họ chưa? Họ có bao giờ chủ động sử dụng hệ thống nhà nước trong quan hệ quốc tế? Hay họ hoàn toàn lệ thuộc vào quyết định của nhà nước cầm quyền. Nhà nước Đảng bảo Trung Quốc là anh em, thì quần chúng nhảy lên hô hào là anh em.. Đến khi Đảng Nhà Nuóc bảo Trung Quốc là kẻ thù bành trướng thì người dân cắm đầu thù Trung Quốc  xả thân giết  Trung Quốc, đánh giết căm thù cả công dân Việt gốc Hoa… đến khi hai thằng Đảng Nhà Nước giải quyết xong quyền lợi của chúng nó, không phải của quần chúng, Đảng Nhà Nước lại bảo Trung Quốc là bạn đối tác quan trọng, thế là cả nước lại tung hô Trung Quốc là bạn đối tác quan trọng. Tại sao vậy? Bởi vì ngừơi Việt Nam chưa bao giờ được hiểu về quyền lực DÂN CHỦ của họ, nghĩa là NGƯỜI DÂN chưa bao giờ thành lập một nhà nước của họ, tất cả các chế độ nhà nước hiện diện trên giải đất gọi là Việt nam đều tự phong tiếm quyền bằng bạo lực và gian trá. Cái gian trá đầu tiên và cuối cùng chính là NUÔI DƯỠNG CHỦ NGHĨA QUỐC GIA DÂN TỘC để SỬ DỤNG LÒNG YÊU NƯỚC  trong thủ đoạn ngu dân nắm quyền cai trị.
Không khai mở dân trí về giá trị tự thân NHÂN QUYỀN, DÂN QUYỀN, TƯ DO lại đi khai triển ÁI QUỐC DÂN TỘC là  không chỉ làm tay sai cho bạo ngược mà chính là tự hủy.

Thiếu Hiểu Biết về Nguyên Lý Chính Trị Xã Hội, Pháp Luật

Ngay cả việc nhỏ, nguyên lý vận hành trong một xã hội họ cũng không biết. Lấy thí dụ cái việc có người tên Cù Vũ làm đơn kiện thưa đủ trò.. từ vụ kiện ca sĩ, đến kiện thủ tướng, rồi làm đơn xin “ứng cử bộ trưởng”v.v… Toàn là những việc “kinh thiên động địa” mà chỉ có thể xảy ra ở những xã hội dân trí ngu ngơ, có những não trạng hoang tưởng KHÔNG HIỂU BIẾT tí gì về căn bản LUẬT,  (Xin tham khảo bài phê bình của Thiên Chương)  chẳng hiểu tí gì về nguyên tắc của định chế tổ chức chính trị căn bản, ngay cả độc tài chuyên chế. Nếu không phải là kịch sĩ cừ khôi thủ vai cố tình NGU, trong mục tiêu NGU DÂN, tạo cho người dân có ẢO TƯỞNG chúng ta đang sống trong xã hội “LUẬT TRỊ”, thì rõ ràng người Cù Vũ này dốt nát hoang tưởng !!! Thế mà cũng không thấy các tay tạp bút này phân tích lý giải cho độc giả quần chúng hiểu..mà hầu như  im lặng hoặc xuôi chiều theo những tung hô cũng ngu xuẩn của các nhóm chống cộng, những đài báo có mục tiêu kích bác chế độ bằng mọi cách, thổi phồng sự kiện để có tin tức như BBC, RFA, RFI v.v  Nhưng giả như Cù Vũ nhà ta khởi đơn thưa Nhà Nước CHXHCNVN  vi hiến, và vi phạm nhân phẩm nhân quyền, tự to do ngôn luận, quyền biện hộ của luật sư vợ chồng Cù Vũ v.v hoặc là thưa cả cái Đảng CSVN ra tòa tội  xúc phạm nhân phẩm quyền dân chủ  của chính Cù Vũ  với bằng cớ là Đảng sắp đặt hết các nhân sự đinh chế nhà nước không để cho Cù Vũ thực hiện quyền dân chủ bầu chủ tịch nước và thủ tướng v.v Hoặc Cù Vũ nộp đơn xin ỨNG CỬ CHỨC VỤ CHỦ TỊCH NƯỚC CHXHCNVN,  hay ĐÒI  ỨNG CỬ  THỦ TƯỚNG ..thì vấn đề khác hẳn ..
Cù Vũ chắc chắn sẽ phải là người hiểu biết và cực thông minh. Thứ nhất,  khác với trường hợp  dốt nát "xin ứng cử bộ trưởng", vì bộ trưởng là chức vụ CHỈ ĐỊNH thuôc hành pháp không phải chức vụ DÂN CỬ theo NGUYÊN TẮC CHUNG và PHỔ QUÁT của cơ chế DÂN CHỦ - chức vụ CHỦ TỊCH NƯỚC là  chức vụ đại diện cho toàn thể quốc gia-đất nước và quần chúng, gọi là NGUYÊN THỦ QUỐC GIA (Head of State), và chức vụ THỦ TƯỚNG cũng là chức vụ DÂN CỬ đứng đầu Chính Phủ Hành Pháp, cũng thường là DÂN CỬ.  Như vậy, Cù Vũ sẽ vừa chỉ ra cho dân hiểu  về NGUYÊN LÝ  DÂN CHỦ là quyền trực tiếp quyết định định chế nhà nước của NGƯỜI DÂN, vừa đẩy bọn Nhà Nước vào thế chống đỡ giải thích tính PHI DÂN CHỦ của cơ chế VIỆT NAM HIỆN TẠI dù chỉ là trên mặt tuyên truyền báo chí, vì dĩ nhiên là Đảng và Nhà Nước của nó không thể chấp nhận cho một công dân ứng cử chức chủ tịch nước hay chức vụ thủ tướng vì chúng nó độc quyền chính trị và đất nước Viêt Nam hiện nay phi dân chủ.
Thậm chí có một tay tạp bút còn ra vẻ “khoa bảng” là chứng nhân nội sự, bạn bè của gia đình Cù Vũ , rồi kể lễ diễn tả  rất ư là TRÂN TRỌNG vai trò QUAN TRỌNG của  LUẬT SƯ tận tụy trong “công cuộc đấu tranh chống bất công sai khuyết” trong xã hội  Việt Nam nữa cơ!!! Làm cứ như là các ông bà LUẬT SƯ này nắm trong tay một thứ QUYỀN THẾ có thể cứu khốn phò nguy… bênh nhân dân chống nhà nước hữu hiệu… khiến cho người đọc có CẢM GIÁC là XÃ HỘI TA đúng là có NỀN LUẬT TRỊ, cho nên quần chúng đứng bắng nhắng nổi điên nổi loạn làm gì, …cứ chờ đấy, oan khuất, uất ức, cứ  nhẩn nha, cứ đến CÁC LUẬT SƯ, họ  SẼ LO LIỆU CHO CHÚNG TA…đấu tranh trong khuôn khổ PHÁP LUẬT! Mà khổ chính cái  “PHÁP LUẬT” thổ tả nó ĐÀN ÁP BẤT CÔNG người dân mới chết mẹ!!!
Chẳng có tay tạp bút  nào đủ kiến thức hiểu biết để GIẢI THÍCH cho quần chúng hiểu ra những NGU DỐT HOANG TƯỞNG tai hại này…
Luật sư chỉ là những người “học thuộc” LUẬT LỆ HIỆN HÀNH, họ không cần biết nó đúng hay sai, hợp lý hay phi lý, họ phải dựa HOÀN TOÀN vào LUẬT HIỆN HÀNH để  hành xử và  biện hộ..Đó là NẾU NHƯ MỘT XÃ HỘI DÂN CHỦ LUẬT TRỊ  có Nhà Nước được lập ra từ nền LUẬT TRỊ HIẾN PHÁP… Huống gì  một xã hội mà cơ chế chính trị hiện hữu bằng BẠO LỰC ĐỘC ĐOÁN, không có LUẬT PHÁP.. thì  Họ làm sao BÊNH VỰC NẠN NHÂN, khi thủ phạm chính là NHÀ NƯỚC, ĐẢNG kẻ tạo ra LỆ đặt ra PHÁP, mà chẳng dựa trện nền tảng HIẾN hay LUẬT nào cả? Đó chính là những cái LỆ, những cái PHÁP QUYỀN ĐỘC ĐOÁN củ bọn cầm quyền đặt ra để CAI TRỊ BẤT CÔNG đang hoành hành xã hội theo cơ chế TƯ BẢN NGUYÊN THỦY TRUYỀN THỐNG hiện nay ở Việt Nam cũng như tại Trung Quốc. (primitive traditional capitalism.)… thì tự nhiên lớp người LUẬT SƯ chỉ là bọn tay sai móc ngoặc, chứ làm gì má có CHỨC NĂNG ĐẤU TRANH BIỆN HỘ, và ĐẤT NƯỚC KHÔNG CÓ CÔNG LÝ thì lấy gì mà  làm SÁNG RA LẼ PHẢI CÔNG LÝ!!!
Nếu chúng ta nhìn ra sự thật RÕ HAI NĂM SẺ MƯỜI, rằng là xã hội Viêt Nam không có nền Công Lý Luật Trị, vậy tự hỏi xem BỌN LUẬT SƯ hàng ngày chúng nó làm gì để lấy tiền? Phải chăng chính bọn luật sư đang đồng lõa với cơ chế bạo ngược để vừa tạo ảo tưởng về một nền LUẬT TRỊ vừa chạy cò móc ngoặc kiếm tiền? Chứ làm gì có LUẬT để mà căn cứ theo đó viện dẫn cho việc biện hộ?
Như thế cái tay tạp bút kia, một, là đích thị ngu dốt như vợ chồng Cù Vũ là vô tình đóng kịch cho Nhà Nước Đảng; nếu không thì rõ là một lũ tay sai được cử ra để làm trò RU NGỦ QUẦN CHÚNG, theo đúng chính sách NGU DÂN để trị. Nói thẳng ra là NHIỆM VỤ của các tay tạp bút mạng này là nhận công tác đánh lạc hướng BỊP DÂN.
À.. mà các “ngài” cũng có thể gân cổ cãi cối rằng xã hội nào chẳng có LUẬT PHÁP (tôi giả định rằng quí ngài định nghĩa được LUẬT PHÁP là gì, yếu tính nền tảng của Luật Pháp là gì ? Và ở đâu ra Luật Pháp).. Vậy xin cho Tớ  hỏi:  LUẬT NÀO, ĐIỀU KHOẢN HIẾN ĐỊNH NÀO xác lập ghi nhận QUYỀN của quí ngài ĐƯỢC TRUY TỐ ĐẢNG CSVN, hay Nhà Nước Chính Phủ như một pháp nhân bình đẳng trước NỀN CÔNG LÝ ? Và cơ quan nào? Tòa nào thụ lý xét xử ? Giả thiết có cái Tòa ấy, thì nó ở đâu ra?

Không hiểu biết DÂN CHỦ là gì

Đi từ sự kém cỏi thiếu nhận thức chính trị căn bản về tương quan xã hội,  rồi lại được các nhóm Ngụy ngục chống cộng theo phương thức chống phá đối phương (Đảng CSVN)  bằng mọi cách , mọi phương tiện thủ đoạn bất chấp lý lẽ tác hại v.v chúng nó cứ thổi phồng, nên các “ngài” tưởng là mình “ngầu hầm”, là các “nhà đối kháng” “các nhà dân chủ” . Tôi không nói là các ngài “tự nhận” mà tôi chỉ nhận định các ngài “được” bọn Ngụy ngục phong chức, rồi hoang tưởng nghĩ rằng mình là như vậy.
Các ngài nghĩ xem tự ngay danh tử DÂN CHỦ , chữ hy lạp là (dêmos) "people"= Dân; (Kratos) "power" = Quyền lực;  tức là (dēmokratía) "rule of the people",tức là NỀN CAI TRỊ của DÂN CHÚNG… Mà  quần chúng, cũng như quí ngài, chẳng hiểu mẹ gì về mình, quyền của mình như thế nào, ở đâu ra, rồi chẳng tin vào mình, mà chỉ tin vào NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ là chủ thể.. Làm sao mà có dân chủ?
Các ngài “hình như” còn cho là dân chủ đến từ cơ chế, nghĩa là đi từ trên xuống. Đi từ  sự thay đổi hảo tâm, yêu nước , yêu dân v.v của nhà nước , của lãnh đạo thong thoáng BAN HÀNH DÂN CHỦ.. Cho nên các ngài, kẻ chống người bênh đảng CSVN, đều “đối” xử bằng cách cúi “rập” đầu gào to kể cả khóc lóc năn nỉ xin cho v.v ….sao cho NHÀ NƯỚC ĐẢNG động lòng ái quốc thương dân mà trở thành dân chủ!!! Mẹ khỉ, có đứa viết tạp bút khen Nguyễn Tấn Dũng yêu nước có chính sách chống Tầu qua việc xây dựng Vinashin!!! (Bị buộc phải đọc theo yêu cầu của bạn ở Sàigòn mà cũg muốn văng tục)
Các ngài  loại này, một số còn đi xa hơn, nghĩa là DÂN CHỦ không phải từ DÂN, mà từ các chính phủ TƯ BẢN (do các ngài hiểu sai, hiểu ngu dốt rằng TƯ BẢN LÀ TỰ DO DÂN CHỦ, nhưng ở đây tớ chưa giải thích rõ cái sai này làm gì!)  bên ngoài sẽ đem đến cho Viêt Nam.. Cho nên một số hì hục cặm cụi viết tạp bút theo lối “tố cộng” để cho Việt Kiều Ngụy ngục đọc, để được nhắc nhở phỏng vấn v.v
Các ngài có biết bọn BBC chỉ là ban Việt ngữ của đài BBC, họ làm theo chỉ thị của đài BBC, nghĩa là theo quan điểm có lợi cho chính sách ngoại giao của Anh Quốc. Còn đám RFA, VOA, RFI cũng vậy.. Nó là những cục thịt dư của thời chiến tranh lạnh còn sót lại, nghĩa là CHỐNG CỘNG kiểu độc tài hữu khuynh chứ KHÔNG PHẢI VÌ XÂY DỰNG DÂN CHỦ. Và bây giờ những ban ngôn ngữ  sắc tộc của Anh Mỹ Pháp này được dùng để tấn công tất cả những xã hội nào chưa thuần phục Mỹ Anh Pháp 100%, dù là dân chủ hay độc tài.. Nếu là “đồng minh” thì dù bán khai man rợ như Arab Seoud, thì các đài này KHÔNG HỀ NHẮC ĐẾN, và các bạn ngôn ngữ sắc tộc này KHÔNG HỀ LÊN ÁN hay NÓI ĐẾN những tội ác, những vi phạm nhân quyền dân quyền của chính nhà nước Anh Pháp Mỹ.
DÂN CHỦ tự bản chất là ĐỐI KHÁNG với  định chế NHÀ NƯỚC để SỬ DỤNG NHÀ NƯỚC HŨU HIỆU cho QUYỀN LỰC của DÂN .  Chứ không phải dựa vào một nhà nước để chống phá lên án một nhà nước khác như RFA, VOA, RFI.. Cho nên ở những xã hội có nền DÂN CHỦ, công dân người ta thường xuyên tố cáo lên án NHÀ NƯỚC của CHÍNH HỌ, và ĐÒI HỎI nhà nước của chính họ phải TÔN TRỌNG nền PHÁP LÝ, NỀN TỰ DO, NHÂN QUYỀN, DÂN QUYỀN được minh định trong HIẾN PHÁP của họ. Và dĩ nhiên họ phải hiểu về quyền và giá trị của họ, về hiến pháp của họ, họ mới thấy bị xúc phạm mất mát mà can đảm nỗ lực đòi hỏi.

Thiếu tự tin Thì thụp
Những thiếu kém nhận thức dân chủ nó thể hiện ngay từ căn bản. Đa số các tay tạp bút thuộc thế hệ sau các gã “lão thành,” dù có dư thiện chí, thiện ý, vẫn khởi sự thậm thụt bằng một tên hiệu. Họ cho quần chúng đồng bào của họ, lẽ ra là nhân tố chính, là đối tượng chính để họ trao đổi , kêu gọi, thông tin biết về họ, “rất rõ” rất “hiên ngang” với  nào là những  Gió, Mưa, Nắng, Bão, Giầy Dép, Nấm, Mục Nhĩ , Soài Ổi v.v  thế thôi….NHƯNG ngược lại bọn nhà nước thì chúng nó biết rõ tên tuổi nơi ăn chốn ở của họ. Khi bọn nhà nước chính phủ nó thấy cần bắt các ngài, nó bắt người thật, tịch thu của cải  thật… và thế là qua loa đài báo chí chính qui của bọn nhà nước, lúc đó QUẦN CHÚNG CẢ NƯỚC, mới vỡ lẽ “.. À.. thì ra Soài Ổi Cóc Mít, Gió Mưa Nắng Bão là… những anh chị Hồng, Đào, Hùng Dũng, Hải, Sơn Nhung, Tuyết v.v nhưng đã trở thành những tên “phản động”, “phản quốc” “chống phá tổ quốc”, “tay sai ngoại bang” v.v mất mẹ nó rồi.. Lúc này có đính chính thanh minh thanh nga cũng mệt..
Lẽ ra từ đầu, khi đã “dám” nghĩ đến xã hội, đã dám mong ước xã hội tốt hơn, dù chỉ với tư cách một cây tạp bút mạng, thì cũng nên dám tự tin đối mặt với quần chúng bằng chính con người thật xương thịt dẫu là qua mạng ảo.. Mạng ảo chỉ là phương tiện, để bước vào chợ đời dứơi mặt đất hữu hiệu hơn chút.
Thứ nhất, muốn thay đổi xã hội, phải thay đổi nhận thức con người. Tiếp cận với quần chúng để quần chúng vừa NGHE và vừa NHÌN thấy NHÂN CHỨNG của NHẬN THỨC MỚI.
Thứ hai, để quần chúng hiểu mình từ đầu, biết mình một thời gian tối thiểu đủ để tác động có sự hiện hữu hành xử chính đáng của mình, thì khi mình bị bắt, bị vu cáo, mức độ ngộ nhận do bôi nhọ tuyên truyền của nhà nước  không những sẽ giảm tác dụng, mà ta còn có sự ủng hộ ít nhiều của hậu thuẫn quần chúng.
Thứ ba, mục tiêu là THÚC ĐẢY NHẬN THỨC từ QUẦN CHÚNG, và LÀM SAO TẠO RA ĐƯỢC PHẢN ỨNG từ QUẦN CHÚNG từ những NHẬN THỨC MỚI, qua những hành xử bạo ngược phi nhân quyền dân quyền của nhà nước. Vậy nếu bản thân mình không là nhân tố tiên phong thì ai vào đây???
Nói tóm lại là từ khi các kẻ “lão thành” thuộc thế hệ trước, thế hệ công thần của Đảng CSVN  phủi tay ngồi uống trà hưởng thành quả đổi mới, thế hệ mà Zachary Abuza,một chuyên gia chính trị Mỹ viết trong tạp chí chính trị của đại học Harvard Vào cuối năm 2005,  sau một thời gian nghiên cứu làm việc với Việt Nam  nhận định về phong trào này, ông ta vụng về  gọi những nhân sự này là “Đối Lập Trung Thành”. Riêng các nhóm Ngụy chống cộng và loa đài Việt Kiều thổi phồng thành phong trào  “Dân Chủ đối kháng” ở Việt Nam , thì xem ra nhân sự của thế hệ đi sau, các tay tạp bút, rõ là THOÁI HÓA THỤT LÙI.
Ít ra, cái đám “lão thành” và lớp kế thừa lúc đó, dù chưa có phương tiện như các “trang mạng tạp bút” dễ dãi, miễn phí như bây giờ (Weblog ra đời vào đầu thế kỷ 21 và mới chỉ phổ cập dễ dãi vài năm gần đây nhất là ở các quốc gia chậm tiến như Việt Nam), nhưng họ công khai hiên ngang với tên tuổi hình ảnh địa chỉ số điện thoại..Họ cũng búc xúc, nhưng phần lớn đi từ khía cạnh kinh tế nghèo đói hơn là vì thấu hiểu khát khao đòi dân chủ. Cho nên họ cũng không vận động quần chúng về hiểu biết DÂN CHỦ, GIÁ TRỊ TỰ THÂN, NGUYÊN LÝ XÃ HỘI, NỀN CÔNG LÝ, Ý NGHĨA HIẾN PHÁP v.v Mà cũng chỉ tập chung phê phán những cái bất cập vớ vỉn mà họ cho rằng làm ngăn cản sự hội nhập phát triển kinh tế của Việt Nam, lúc đó là đề tài WTO… Cho nên khi cánh cửa đã mở toang, các mặt hàng tiêu thụ gia dụng rẻ tràn vào, con cái họ, phần lớn thừa hưởng liên hệ công thần cũ làm ăn khá ra..Thế là họ ngậm miệng, lâu lâu khò khè chút chút giữ “phong độ” “đối lập trung thành”…chứ chẳng dân chủ mẹ gì..Quả thật  Zachary Abuza, mặc dù nhìn chưa thấu, nhưng Zachary Abuza đã nhin ra được một đắc tính của lớp người lão thành “đối lập” này là rất  “trung thành” với chế độ,  rằng “Họ muốn củng cố hệ thống này, chứ không hủy hoại nó”  (They want to strengthen this system, not undermine it.) Mà thật ra đặc tính này chính là thành tố của các xã hội dân trí thấp còn nặng nề chủ nghĩa quốc gia dân tộc.
Hôm nay, thế hệ sau, đầy đủ tiện nghi  vật chất, phương tiện truyền thông nhiều hơn, giao lưu đã mở rộng hơn, nhưng lại kém cỏi hơn. Thậm thụt hơn, thiếu tự tin hơn, và dù thông tin nhiều hơn, nhưng vẫn chìm ngập trong chủ nghĩa quốc gia dân tộc , ái quốc ái quần, năn nỉ xin cho, vẫn kiểu toan tính của nàng Kiều cùng Tử Hải. Vẫn không dám bước xa hơn thế hệ trước, không học được cái sai hèn kém của thế hệ trước để truy nguyên về DÂN CHỦ, vươt qua tính yêu nước lạc hậu bày đàn, để  CÔNG KHAI DÕNG DẠC yêu con người, yêu nhân phẩm, yêu dân quyền, yêu nền dân chủ, nền tự do, nền công lý…
Tất cả vẫn chưa dám tự tin, đủ hiều biết để khẳng định là  Cơ Chế chính trị Băng Hoại là do CÂU TRÚC SAI LẦM từ nền tảng; mà  NỀN TẢNG CÂU TRÚC SAI LẦM của Xã Hội Chính Trị là do từ nơi CON NGƯỜI trực tiếp hoăc gián tiếp đồng thuận TẠO  RA theo tầm nhận thức hiểu biết của mọi người trong cùng xã hội, đó là nền DÂN TRÍ.. - Như vậy nhu cầu là phải thay đổi toàn diện Cơ Chế- và muốn thay đổi toàn diện cơ chế XÃ HỘI, dĩ nhiên phải THAY ĐỔI  QUAN NIỆM của CON NGUỜI về cơ chế xã hội mà họ mong muốn được sống, để từ đó họ mới khát khao, đòi hỏi và chung sức kiến tạo một xã hội, theo tầm nhìn, sức hiều của họ.
Để tạm kết mấy lời bù khú này, Tôi muốn nhắn nhủ đến các tay tạp bút thật sự có thiện chí, thành ý và chính tâm khao khát dân chủ , và cả các tay tạp bút tay sai, một nguyên lý nền tảng: Tất cả đi từ NHẬN THỨC của con người các bạn ạ.
Ngay trong bản hiến chương của UNESCO, cơ quan phát triển văn hóa LHQ, cũng mở đầu bằng sự khẳng định:
Vì chiến tranh khởi đi từ trong não trạng của con người, cho nên những việc bảo vệ hòa bình phải được xây dựng ngay từ chính trong não trạng của con người.  (Since wars begin in the minds of men, it is in the minds of men that the defenses of peace must be constructed.-- UNESCO Constitution)
Và không phải chỉ có chiến tranh, mà tất cả những BẠO NGƯỢC ĐỘC TÀI, BẤT NHÂN, TỘI ÁC v.v  đều khởi đi từ não trạng NHẬN THỨC con người trong tương quan hành xử, xác định vị trí mình và tha nhân. Cho nên những giá trị NHÂN PHẨM, NHÂN QUYỀN, TƯ DO, CÔNG LÝ BÌNH ĐẲNG DÂN CHỦ v.v cũng phải được XÂY DỰNG  từ  NÃO TRẠNG NHẬN THỨC của con người để họ chấp nhận yêu quí trân trọng và nỗ lực kiên cường thực hiện những giá trị này trong hành xử tương quan đời sống xã hội nhân quần của họ.
Nếu các bạn cần kiểm chứng xem những nhận định này có đúng đán thực tiễn và khả thi hay không, xin cứ soi gương và tự hỏi lại chính các bạn!
1-   Động lực, nguyên do nào khiến các bạn dám xem thường  tài sản, sinh mạng an nguy của chính các bạn dù mới chỉ để trở thành một tay tạp bút mạng dóng tiếng nói về những bất cập của xã hội, sai trái của nhà nước? 
2-   Điều gì đã khiến các bạn quí nó hơn thời gian vui chơi hưởng thụ, tài vật, sự an nguy bản thân, mà những người khác lúc nào cũng cúi gầm nhẫn nhịn, lăm le sợ mất?
3-   Có phải bạn trở thành “ngưởi viết tạp bút”  là muốn san sẻ và mong muốn những ngừoi chung quanh, đồng bào của bạn có những điều mà khiến bạn không nề hà mất mát thời gian tiền của và an nguy bản thân không?
Tôi không biết các bạn gọi những điều thôi thúc đó là gì, nhưng Phan Chu Trinh ngày xưa và Tôi cùng một số quí anh chị ngày nay,  những quí anh chị trong HỘI QUÁN DUY VIỆT đã thảo luận đóng góp ý tưởng cho bài viết bù khú này, gọi đó là DÂN TRÍ, là hiểu biết về GIÁ TRỊ TỰ THÂN.. và nỗ lực san sẻ làm sao cho mọi người hiểu và có cái thao thức như mình, chúng tôi gọi đó là tiến hành VẬN ĐỘNG DÂN TRÍ..
Tùy các bạn vậy, ĐỐI RẬP Hay ĐỐI KHÁNG chỉ khác có một từ!!!
Nguyên Khả Phạm Thanh Chương
11-2010

No comments:

Post a Comment