Sunday, July 13, 2014

Quốc Đạo và Nhân Đạo- Quốc Gia và Nhân Quyền

Quốc Đạo và Nhân Đạo- Quốc Gia và Nhân Quyền


Thân Kính gửi Anh Định (và các bạn hữu)

Cảm tạ anh đã trao đổi tận ý.. để tạm chấm dứt cuộc trao đổi ngắn, Tôi cũng xin minh định một ý niệm nho nhỏ nhưng then chốt như thế này:
Trí Huệ là âm Hán Việt từ chữ Phạn trong danh từ nhà Phật : Trí huệ (prajnà) có nghĩa là TÂM THỨC.. là sự hiểu biết nhận thức TỰ NHIÊN thật cao và sâu.. TRÍ HUỆ phân biệt nhưng không phân biệt theo ngã , CÁI TÔI, hay tham, sân, si mà phân biệt đi sát với (năm thức cảm quan) là Trí huệ...

** TRÍ HUỆ mà lại hạn hep trong cái YÊU GHÉT mang tính chính trị THẤP KÉM của chủ nghĩa quốc gia dân tộc (Nationalism) sao được???? ... Đã là TRÍ Huệ, sao còn THƯƠNG YÊU phân biêt từ gần ra xa? Chúa, Phật, Khổng v.v đâu có phân biệt từ gần ra xa, câu chuyện ngưòi Samaritan của Thiê n Chúa Giáo cũng đã nêu rõ.. Nhân Quyền Bác Ái là YÊU và TRỌNG cái NHÂN PHẨM của mọi người bình đẳng như chính bản thân mình.. chứ không phải là THƯƠNG mình trước rồi THƯƠNG HẠI ngưòi khác theo thứ tự ƯU TIÊN !!!!


Nhân phẩm chỉ CÓ MỘT và là MỘT , nó là giá trị chung CỦA NHÂN LOẠI.. Chỉ có chủ nghĩa quốc gia dân tộc lạc hậu mới phân biệt Con Người.
Thân kính,
chúc anh đạt được ý nguyện.
NKPTC


-------------------------------

From: Mai Cong Dinh [mailto:maicongdinh@yahoo.com]
Sent: Friday, 25 September 2009 12:05 AM
To: duyviet.dantri@Gmail.com
Subject: cảm ơn

Anh Chương thân mến,

Mấy ngày qua tôi bận nhiều việc nên chưa viết thư cảm ơn anh
về sự ưu ái của anh dành cho tôi; nay tôi cảm ơn anh.

Ngoài sự cảm ơn, tôi cũng xin được trao đổi với anh một vài vấn đề :

Trong từ ngữ Quốc Đạo hoặc Quốc Học hay Quốc Thuật thì các
chữ Đạo, Học, Thuật cao hơn chữ Quốc vì nó có tính Trường tồn
và phổ biến, chữ Quốc chỉ là Công cụ, Phương tiện không thể thiếu
để nó được phổ biến và trường tồn. Không có Phương tiện không thể
đạt được Mục đích.

Tôi hoàn toàn đồng ý với anh về việc Tôn giáo luôn đề cao và truyền
bá Nhân - Ái, nhưng thương yêu phải từ cao xuống thấp, từ trong ra
ngoài. Đối tượng được thương yêu đầu tiên là chính bản thân mình rồi
đến vợ con, cha mẹ, anh em, họ hàng, bằng hữu, quê hương, vùng miền,
đất nước, rồi sau đó mới đến nhân loại và thiên nhiên. Điều đó là Từ Tâm.
Nhưng tất cả các đối tượng thương yêu đó có được yêu thương hay không
tuỳ vào việc họ có phải là người tốt, người thiện hay không. Điều đó là
Trí huệ. Không có Trí huệ thì không có Từ tâm.

Cảm ơn anh đã dành đất để cho tôi thực hiện mong muốn của mình
nhưng tôi là Triết gia chứ không phải là nhà Triết học nên tôi không thể
đãm đương được đề mục đó. Tôi sẽ tìm người trong thời gian tới.

Chúc anh luôn vui khoẻ.

Mai công Định


From: duyviet [mailto:duyviet.dantri@gmail.com]
Sent: Monday, 21 September 2009 11:13 AM
xxxxxxxxxxx
Subject: RE: đề nghị

Thân kính gửi anh Định, (và đồng gửi đến các bạn hữu)

Cảm tạ Anh rất nhiều đã có nhã ý trao đổi và đề nghị một số vấn đề ..
Tôi rất bận nên không thể trao đổi dài với anh được, chỉ xin tóm gọn vài điểm như sau:

Chúng tôi chủ trương mở rộng thông tin và quan điểm trong nguyên lý TỰ DO TƯ TƯỞNG. Vì vậy nếu anh thấy một chủ đề nào quan trọng.. Chính anh có thể điều hành mục này, Chúng tôi sẵn sàng đăng tải..Chẳng hạn như nếu anh cho chủ đề QUỐC ĐẠO là cần thiét.. Anh cứ viết về Quốc Đạo v.v và độc giả sẽ trao đổi với anh..

Còn riêng DUY VIỆT, và cá nhân tôi.. thì QUỐC ĐẠO là nhu cầu của quá khứ , của những thế kỷ trưóc, khi NHÂN TRÍ chưa khai mở, CON NGƯÒI phải dựa vào SỨC MANH số đông để tương tranh và sinh tồn-. Mà nếu hôm nay đem xiển dương QUỐC ĐAO là Sai Lầm và sẽ dẫn đến độc tài, băng hoại chính trị, và hủy diệt.. Vì QUỐC ĐẠO đặt chủ thể là QUỐC GIA một giá trị trườu tượng được hiện thực hóa qua vai trò nhà nước- mà nhà nưóc lại được hiện thực hoá bằng một số ngưòi CHỦ ĐỘNG NẮM QUYỀN- (the STATE- STATISM)...XIỂN DƯƠNG hay lấy Nhà Nước làm nền tảng Xã Hội,sẽ đưa đến phi nhân và bạo ngược.. Cá nhân Con Ngưòi sẽ bị buộc phải bị triệt tiêu nhân danh giá trị trườu tượng QUỐC GIA thông qua “NHÀ NƯỚC..” (biểu tượng Cờ Quạt, Màu cờ sắc áo v.v). Hitler, Stalin,Tần Thủy Hoàng .v.v nói chung, các chế độ Phong Kiến Độc Tài Quân Phiệt đều lấy TỔ QUỐC, NHÀ NƯỚC làm nền tảng để cột buộc, sai khiến, và sử dụng sinh mạng CON NGƯỜI.. Sinh mạng Con Ngưòi trở thành TÀI SẢN TÙY TIỆN của Nhà Nưóc nhân danh Tổ Quốc..như lịch sử đã minh chứng..

Vấn đề hôm nay là NHÂN CHỦ.. khi THẾ GIỚI MỞ RộNG GIAO LƯU và thu ngắn khoảng cách giữa những con ngưòi, thì CHỦ THỂ chính là CON NGƯỜI....Khi giá trị Con Người được đặt làm nền tảng, thì mọi mô thức tự nó sẽ quân bình và đưa đến những giải pháp thích hợp để giải quyết vấn nạn của Con Người.. Tôi gọi là ĐẠO LÝ LÀM NGƯÒI hay NHÂN ĐẠO, NHÂN BẢN v.v Như anh đã thấy . lịch sử tiến bộ của nhân loai luôn luôn khởi đi từ NHÂN BẢN... tức NHẬN THỨC ĐƯỢC GIÁ TRỊ CON NGƯÒI.. VÀ CON ĐƯÒNG TIẾN BỘ của NHÂN LOẠI luôn bị "tư tưởng quốc gia" hủy hoại.. CHO NÊN Không Tử , Lão Tử, Chúa Jêsu , Phật, và các đại hiền triết v.v KHÔNG AI XIỂN DƯƠNG “ÁI QUỐC” mà chỉ xiển dương “ÁI NHÂN- lòng Bác Ái...” Riêng Khổng học.. và cá nhân Khổng Tử, luôn đặt nền tảng là chữ NHÂN.. .SAU ĐÓ đến MANH TỬ mới có nền NHÂN để đặt vị trí ”DÂN vi quí “ lên...và “Xã Tắc “ chỉ là “Thứ Chi”... Nền dân chủ hiện đại cũng đi từ việc nhận thức được giá trị của NHÂN cho nên mới đưa dến nhận thức Dân Chủ Bình Đẳng.. -> Quốc gia chỉ là ĐỊA BÀN và NHÀ NƯỚC CHÍNH PHỦ chỉ là phương tiện.. Tất cả giá trị đều có thể thay đổi thế chấp.. nhưng nền tảng là GIÁ TRỊ CON NGƯÒI không thể thế chấp. Vì tât cả vận đông của chúng ta là vì hạnh phúc CON NGƯÒI, chúng ta là Con Ngưòi.. Chứ nếu mình bỏ chữ NHÂN đi, thì chẳng còn gì để nói... chúng ta trở về trăm ngàn năm trưóc của thời kỳ sinh vật..bầy đàn hoang dã.

Nói tóm lại, sở dĩ có "lịch sử" vì chúng ta , những con vật ĐÃ TỰ NHẬN THỨC ĐẶT RA GIÁ TRỊ SỐNG CHO CHÚNG TA, ĐÓ LÀ NHÂN BẢN.. Chúng ta sẽ không có ý thức CÔNG LÝ, LẼ PHẢI, VĂN HÓA v.v nếu chúng ta KHÔNG CÓ LÒNG NHÂN..BÁC Ái... từ lòng NHÂN, QUÍ TRỌNG GIÁ TRỊ CON NGƯÒI..YÊU NGƯÒI, chúng ta mới CÓ THỂ XÚC ĐỘNG khi thấy một ngưòi khác bị bất hạnh, hay bị xúc phạm... và từ đó, chúng ta mới trăn trở và khao khát công lý để bảo vệ giá trị Con Ngưòi. Và để làm đẹp giá trị Con Ngưòi hơn nữa, chúng ta tạo ra VĂN HÓA.. để hành xử tương quan với nhau cho TỐT ĐẸP HƠN... v.v

Nói tóm lại triết lý chủ đạo của chúng tôi là NHÂN BẢN. XÂY DỰNG NHÂN TRÍ để khai triển DÂN TRÍ.. Tất cả những gì thuộc QUỐC GIA chỉ là phương tiện..

Vậy anh có thể “mượn đất” của trang Duy Việt để phát động QUỐC ĐẠO.. giống như "Đế Đạo" vừa rồi.. CHÚNG TÔI HOAN NGHÊNH.. và kết quả tùy độc giả trao đổi vói Anh..

Còn với Duy Việt, nhu cầu Quốc Đạo đã đi vào quá khứ và đã bị chứng minh là NGUY HIỂM.. Hitler xiển dương "Quốc Đạo" Đức... ToYo xiển dương "Quốc Đạo" Nhật, Theodor Herzl-Ben Gurion v.v xiển dương Quốc Đạo Do Thái (Zionism) v.v.. tất cả đưa đến băng hoại, kỳ thị chủng tộc, và đưa đến tàn độc- chiến tranh ... Hồ Chí Minh, một cách căn bản, cũng đã mượn "QUỐC ĐẠO" để thực hiện quyền lực phi nhân bản....

Lá thư ngắn này chắc chưa nói hết ý của Tôi.. Nhưng những bài viết trong Duy Việt, hy vọng đã sáng tỏ quan điểm và triết lý chủ đạo của DUY VIệt.

Thân kính
Nguyên Khả Phạm Thanh Chương

No comments:

Post a Comment