Saturday, July 19, 2014

TỰ DO DÂN CHỦ - DÂN CHỦ TỰ DO (Nền tảng căn bản cho Xã hội Dân sự)

TỰ DO DÂN CHỦ - DÂN CHỦ TỰ DO 
(Nền tảng căn bản cho Xã hội Dân sự)


Trong thời gian gần đây chúng ta thường nghe cụm từ " XÃ HỘI DÂN SỰ"  từ những thành phần gọi là "Trí thức, Nhân Sỹ , Luật sư"  trong xã hội Việt nam kêu gào đòi hỏi ... nhưng thử hỏi trong 90tr con người trong xã hội Việt Nam hiểu về cụm từ này.....thì chắc chắn tỷ lệ hiểu biết ý nghĩa của cụm từ này cực thấp nếu không nói là "Mù tịt" và chỉ gom bày theo tư tưởng bày đàn nhất thời mà thôi....vậy nên là một con người trách nhiệm với đồng loại của mình  thì chính chúng ta phai bắt đầu vận đồng chính từ mỗi cá nhân bản thân mở rộng ra cho những người xung quanh trong xả hội chúng ta đang sinh sống khai mở vận động toàn xã hội.......đấy chính bắt đầu là căn bản khai trí  cũa TỰ DO DÂN CHỦ - DÂN CHỦ TỰ DO(Nền tảng căn bản cho Xã hội Dân sự)...Nếu không có những ý niệm căn bản này thì đừng bao giờ mơ một Xã hội Dân sự đích thực đúng nghĩa của nó...

1-trong phạm trù tự nhiên, thì Tự Do không cần đặt ra, vì đó là tự do kiểu Darwinism. .. con vật không có ý niệm, và càng không có ý niệm tự do. chỉ có tưong tranh mạnh được yếu thua theo bản năng sinh tồn của muông thú.

Tự Do là ý niệm của CON NGƯỜI XÃ HỘI, hay CON NGƯỜI CHÍNH TRỊ.. tức là đã vượt lên khỏi bán khai để hành xử có nhận thức tương tác và  hổ  tương (interactive),

 2- Tự do trong phạm trù triết học, là ý niệm thoát tục..thoát khỏi hệ phược và thúc phược của xã hội nhân gian... như Phật, Lão, Trang.. là không còn tương tác xã hội... thoát được ràng buộc tức là an nhiên tự tại.. tức là tự do.. -- Theo hán việt, tự= tự nơi chính mình, khởi đi từ chính mình- Do= là từ nơi,  bời từ nơi

3-Cho nên khi nói đến tự do, là nói đến cả một sự tương tác của những cá nhân CON NGƯÒI với nhau..Có tương tác, và có xung khắc áp đặt vì vậy sự TỰ DO mới được đặt ra.. Chính vì vậy là cái gọi là TỰ DO CÁ NHÂN BIỆT LẬP KHÔNG HIỆN HỮU.

TẠI SAO có nềnTỰ ĐO, và do đâu?

4- Khởi đầu con ngưòi chấp nhận bị cai trị...và coi sự cai trị là chính đáng.. như trong suốt mấy ngàn năm lịch sử nhân loại ghi nhận..Cho đến khi họ NHÂN THỨC ĐƯỢC quyền tự do cá nhân và từ đó nỗ lực lật đổ sụ cai trị hàng  dọc..

5-Quyền tự do CÁ NHÂN là quyền của MỖI MỘT CÁ NHÂN BÌNH ĐẲNG TRONG TẬP THỂ..

6-Vì mỗi cá nhân BÌNH ĐẲNG trong tập thể, nên đề BẢO VỆ TÍNH TỰ DO VÀ BÌNH ĐẲNG , cho nên nhu cầu THIẾT LẬP MỘT NỀN TỰ DO phải được đặt ra..

7- Như vậy MỘT NỀN TỰ DO LÀ MỘT KHUÔN KHỔ  được TỰ NGUYỆN ĐỒNG THUẬN..--- để điều hòa gìn giữ tự do của mọi ngưòi một cách bình đẳng và công bằng giữa các CÁ NHÂN TỰ DO.. để KHÔNG AI ÁP CHẾ ÁP ĐẠT BẤT CÔNG PHI LÝ lên ngưòi khác..

8- Và muốn có tự nguyện đồng thuận thì PHẢI CÓ NGUYÊN LÝ DÂN CHỦ..

9-Muốn thực hiện nguyên lý dân chủ, thì mỗi thành viên phải có NHẬN THỨC DÂN CHỦ ĐỂ HÀNH XỬ, và cũng  như muốn có NHÂN THỨC DÂN CHỦ thì phải  có NHẬN THỨC MUỐN ĐƯỢC TỰ DO .. cả hai HỔ TƯƠNG CHO NHAU và là MỘT, có cái này tự nhiên có cái kia.. hay HỄ KHÔNG CÓ CÁI NÀY THÌ CÁI KIA KHÔNG THỂ CÓ.. Tự Do và Dân Chủ là hai điều kiện ắt có và đủ để hiện hữu là một..không thể tách rời. (mutually inclusive)

10- tùy vào sự nhận thức, những KHUÔN KHỔ đồng thuận này đuợc ghi rõ thành văn bản HIẾN LUẬT, hay  TỰ GIÁC BẤT THÀNH VĂN...

Xét ngắn gọn,, là khi Sinh Vật 2 chân (Homo erectus) và sinh vật thông minh (homo sapiens) tụ tập lại với nhau, nhận thức được nhu cầu sinh tồn có nhau và vì nhau..thì vấn đề XÃ HỘI, CHÍNH TRỊ mói được đặt ra, hay hình thành.. và hình thành theo khuynh hướng bạo lực áp chế và thuần phục. TRONG ĐÓ, một thiểu số thống trị, luôn luôn có đầy đủ tự do thao túng tưóc đoạt hết tự do tự quyết của đại đa số..và đại đa số này mặc nhiên chấp nhận sự cai trị..

Như vậy, TỰ DO DÂN CHỦ chỉ được đặt ra khi SINH VẬT HAI CHÂN THÔNG MINH này NHÂN THỨC  được giá trị tự thân của nó.. và THÀNH CON NGƯÒI..những CON NGƯÒI TIÊN PHONG này VẬN ĐỘNG GIAO TRUYỀN NHỮNG Ý NIỆM  GIÁ TRỊ TỰ THÂN này ĐẾN ĐỒNG LOẠI KHÁC.. và từ đó ý niệm tự do nhân bản bình đẳng lan rộng  VÀ tăng trưởng dần để LẬT ĐỔ CHUYÊN CHÉ QUYỀN LỰC THIẺU SỐ..

VÀ đến khi họ nhận thức được rằng SỰ TỰ DO nhân bản bình đẳng của mỗi cá nhân chỉ được gìn gĩu và bảo đảm một  cách hữu hiệu công bằng trong MỘT NỀN TỰ DO trong một KHUÔN KHỔ  - hay một thể chế được  BÀN THẢO TỰ NGUYỆN ĐỒNG THUẬN qua nguyên lý và nguyên tắc DÂN CHỦ.

NKPTC

No comments:

Post a Comment